Đóng cửa sân bay, khách đến Côn Đảo bằng cách nào?

5/5 - (5 votes)

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quyết định quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo. Dự kiến, sân bay tạm ngưng hoạt động khoảng 9 tháng, từ tháng 4.2023 đến 12.2023 để xây dựng, nâng cấp.

Để đến được Côn Đảo thì khách du lịch chủ yếu bằng 2 tuyến đường hàng không và đường biển. Trong đó, đường hàng không bao gồm các tuyến từ một số sân bay trên toàn quốc và tuyến trực thăng từ TP.Vũng Tàu. Đường biển hiện có 3 tuyến vận tải hành khách kết nối giữa Côn Đảo và Vũng Tàu, Sóc Trăng, Cần Thơ.

Theo huyện Côn Đảo, trong thời gian sân bay tạm ngừng hoạt động, việc di chuyển của người dân đến Côn Đảo sẽ thực hiện chủ yếu bằng đường biển. Và cơ sở hạ tầng đang được hoàn thiện để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân.

Cảng hàng không Côn Đảo
Cảng hàng không Côn Đảo

Như vậy, trong thời gian sân bay Côn Đảo tạm ngừng hoạt động, người dân và du khách có nhu cầu có thể di chuyển đến các địa phương như: TPHCM, TP.Vũng Tàu, TP.Cần Thơ, huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Rồi từ các địa phương này theo các phương tiện tàu cao tốc, trực thăng để di chuyển ra Côn Đảo và ngược lại.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi sân bay đóng cửa, du khách vẫn có thể di chuyển bằng đường hàng không từ sân bay Vũng Tàu, qua dịch vụ trực thăng do Công ty Trực thăng miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) khai thác.

Trực thăng đến Côn Đảo
Trực thăng đến Côn Đảo

Mỗi tuần có hai chuyến bay khứ hồi vào thứ Sáu và Chủ nhật, khởi hành từ Vũng Tàu lúc 13h30, dự kiến đến Côn Đảo lúc 14h30. Chiều ngược lại, trực thăng rời Côn Đảo lúc 15h30, dự kiến đến Vũng Tàu lúc 16h30 cùng ngày. Giá 2,2 triệu đồng một lượt cho người lớn và 1,98 triệu đồng một lượt cho trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi (dưới 2 tuổi miễn phí).

Số lượng khách trong một chuyến bay tối đa 22 người. Mỗi hành khách được phép mang tối đa 5 kg hành lý xách tay, 10 kg hành lý ký gửi. Du khách tới trực tiếp sân bay Vũng Tàu để đặt vé.

Cảng Cầu Đá – Vũng Tàu, các hãng Côn Đảo Express, Phú Quốc Express và GreenLines DP có tàu đi Côn Đảo. Giá 790.000 đồng mỗi vé vào ngày thường, 950.000 đồng mỗi vé từ thứ Sáu đến Chủ nhật. Thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng.

Từ Cần Thơ (bến Ninh Kiều), giá vận chuyển là 750.000 đồng mỗi vé vào ngày thường, 850.000 đồng mỗi vé vào ba ngày cuối tuần. Thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng.

Tàu đi Côn Đảo
Tàu đi Côn Đảo

Hạ tầng sân bay hạn chế, sân bay Côn Đảo nhiều năm qua đã phải đối mặt với tình trạng quá tải do nhu cầu của khách du lịch ra đảo lớn. Sân bay có đường băng ngắn, bị giới hạn 2 đầu là biển, 2 mặt còn lại có núi cao.

Hiện tại, có 2 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo là Vietnam Airlines bằng tàu bay ATR72 và Bamboo Airways sử dụng dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195.

Trong tháng 8/2022, tần suất bay của Vietnam Airlines từ 12 – 14 chuyến/ngày, Bamboo khai thác khoảng từ 4 – 7 chuyến/ngày.

Như vậy, trong thời gian tam ngưng hoạt động của Sân Bay, ủy ban nhân dân huyện Côn Đảo phối hợp với các khu vực lân cận để đưa ra phương án di chuyển hữu hiệu giúp người dân cũng như khách du lịch thuận lợi trong việc đi lại.

Tham khảo các tips du lịch tại Côn Đảo: